มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
ให้คำปรึกษาผ่านโทรศัพท์ 02 248 3737
ให้คำปรึกษาผ่านโทรศัพท์
Consumer Thai Facebook page

< กลับไปหน้ารวมข่าว

ให้ผู้เสียหายจาก ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เร่งไปยื่นเรื่องต่อกรมบังคับคดี ภายในวันที่ 7 ธันวาคม 2565

เขียนโดย: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

เขียนเมื่อ: 25-10-2022 16:52

หมวดหมู่: บริการขนส่งและยานพาหนะ

ภาพประกอบข่าว

ด่วน! ให้ผู้เสียหายจาก ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เร่งไปยื่นเรื่องต่อกรมบังคับคดี ภายในวันที่ 7 ธันวาคม 2565 หลัง ศาลล้มละลายกลาง ไฟเขียว ให้จำเลยทำแผนฟื้นฟูกิจการ

ตามที่บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด ผู้ให้บริการสายการบินราคาประหยัด “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” (รหัสเที่ยวบิน XJ) ซึ่งเป็นเส้นทางบินไปต่างประเทศ ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังได้รับผลกระทบรุนแรงจากวิกฤตโควิด-19 จนเป็นเหตุให้ต้องหยุดทำการบินขนส่งผู้โดยสารมานานกว่า 2 ปี กระทั่ง วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ศาลล้มละลายกลาง รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ

แต่การที่“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ จะไม่เกิดปัญหาถ้าหากว่า ยินยอมจ่ายเงินชดเชยเป็นค่าตั๋วที่ผู้โดยสารได้ซื้อไว้ล่วงหน้า แต่สายการบินกลับบ่ายเบี่ยง โดยยื่นเงื่อนไขให้ผู้บริโภค เก็บมูลค่าโดยสารของตั๋วเดินทาง หรือให้เก็บสะสมคะแนน เพื่อใช้เป็นเที่ยวบินต่อไป หลังจากการฟื้นฟูกิจการประสบผลสำเร็จ บางคนที่ซื้อตั๋วโดยสารด้วยเงินตราต่างประเทศ ทางบริษัทกลับจะจ่ายชดเชยเป็นเงินบาท ซึ่งอัตราแลกเปลี่ยนไม่เท่ากัน ทำให้เสียเปรียบ แถมช่องทางติดต่อบริษัทยังมีปัญหา ปรากฏว่า เมื่อเข้าสู่กระบวนการเจรจา ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังไม่ยอมส่งตัวแทนมาเข้าร่วม

ผู้เสียหายรวม 11 คน จึงพากันมายื่นร้องเรียนกับ สภาองค์กรของผู้บริโภค ให้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแทนผู้บริโภค รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 4 แสนบาท โดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทน ให้ดำเนินการหาทนายฟ้องคดี ที่ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เพื่อเรียกเงินคืนพร้อมดอกเบี้ย

19 ตุลาคม 2565 จำเลย ได้ยื่นขอให้ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ จำหน่ายคดี ที่ผู้บริโภคฟ้อง เพราะ ศาลล้มละลายกลาง อนุญาตให้ฟื้นฟูกิจการ ดังนั้น คดีอื่นๆ ที่มีการยื่นฟ้อง หรือ บังคับคดี จึงต้องหยุดชั่วคราว เพื่อรอการฟื้นฟูกิจการ

ด้วยเหตุนี้เอง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จึงต้องแจ้งให้ผู้ยื่นฟ้องคดี 11 คน รวมถึงรายอื่นๆ ที่เป็นผู้เสียหาย จาก ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ให้เร่งไปยื่นเรื่องที่ กรมบังคับคดี เพื่อยื่นขอรับชำระหนี้ ภายในวันที่ 7 ธันวาคม 2565 เพื่อแสดงตัวเป็น ผู้เสียหาย ซึ่งแต่ละคนที่เป็นเจ้าหนี้ต้องแสดงหลักฐานขอรับชำระหนี้เพื่อแจ้งยอดหนี้ทั้งหมดที่จำเลยต้องจ่าย หลังจากกระบวนการทำแผนฟื้นฟูสำเร็จ

โดยผู้เสียหายสามารถยื่นทางออนไลน์ได้ที่ https://reorg-service.led.go.th/index/ และสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอรับชำระหนี้ได้ ที่ https://www.led.go.th/brd/smes.aspหรือ สามารถติดต่อที่ กรมบังคับคดี189/1 ถนนบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 10700 โทร 0 - 2881 - 4999 (อัตโนมัติ 20 คู่สาย)ที่อยู่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ : saraban@led.mail.go.th

ก่อนหน้านี้ นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีความจำเป็นต้องยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ เพราะต้องการประนอมหนี้ บริหารจัดการหนี้ก้อนใหญ่ 25,738 ล้านบาท โดย ตั้งเป้าจะออกจากแผนฟื้นฟูกิจการในไตรมาส 3 ปี 2566 หากขั้นตอนการดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น คาดใช้เวลาบริหารแผนฟื้นฟูฯประมาณ 6-8 เดือน**


ปรึกษา ร้องเรียน
สอบถามเพิ่มเติม