มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
ให้คำปรึกษาผ่านโทรศัพท์ 02 248 3737
ให้คำปรึกษาผ่านโทรศัพท์
Consumer Thai Facebook page

< กลับไปหน้ารวมข่าว

#รีวิวยื่นขอรับ”เงินชราภาพ”กองทุนประกันสังคม

เขียนโดย: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

เขียนเมื่อ: 30-08-2023 14:51

หมวดหมู่: การเงิน การธนาคาร

ภาพประกอบข่าว

รีวิวยื่นขอรับ”เงินชราภาพ”กองทุนประกันสังคม

ใครอายุครบ 55 ปีแล้ว ยกมือขึ้น ( แอดมิน คนนึงละ ) ถามทำไมเหรอ? อ่อจะชวนมาคุยเรื่อง“การเอาคืน” น่ะ .... อะไร! อ๋อ เงินชราภาพไง.. จะเป็นบำเหน็จ ได้เงินก้อนเดียวไปเลย เพราะส่งเงินสมทบไม่เกิน 180 เดือน หรือ ถูกบังคับต้องเป็นบำนาญ เพราะจ่ายเงินสมทบเกิน 180 เดือน ไม่ว่าระยะเวลาจะติดต่อกันหรือไม่ก็ตาม ถ้านับเป็นเดือนจะ งงเนอะ นับเป็น 15 ปี, 20 ปี, หรือ 35 ปีแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าจะเอาเงินส่วนนี้ มีเงื่อนไข ความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุด, เป็นผู้ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต เวลาแห่งการเอาเงินคืนมาถึงแล้ว อย่าพลาดโอกาสเด็ดขาด ส่วนแอดมินอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์เมื่อเดือน กรกฎาคม 2566 แต่ชะล่าใจไง ไปช้าเกือบเดือน ( เพราะมันแต่รอจดหมายจาก สำนักงานประกันสังคม ) เท่ากับว่าเราอดได้เงิน บำนาญไป 1 เดือนเลยนะ ( เพราะฉะนั้น อย่ารั้งรอ เด็ดขาด ) แต่ประกันสังคม เขาจะโอนคืนสมทบย้อนหลังให้ค่ะ

แต่เอาละ ในเมื่อยังคิดทันเวลา 28 สิงหาคม 2566 จึงเร่งเดินทางไปสำนักงานประกันสังคม ที่แอดมินสะดวกเลยไปที่สีลม กรุงเทพฯ แต่คนอื่น จะสาขาไหนก็ได้นะ ทั่วประเทศ แต่ ห้ามไปที่สำนักใหญ่ สำนักงานประกันสังคม สำนักงานใหญ่ นนทบุรี นะ เพราะเขาไม่รับทำบอกไว้ก่อน จะได้ไม่เสียเวลาเปล่า

เกริ่นมาถึงตอนนี้ ก็จะมารีวิว วิธีการยื่นขอรับ”เงินชราภาพ”กองทุนประกันสังคม บอกเลย ง่ายม้ากมาก เมื่อไปถึงแค่บอกจุดประสงค์ กับเจ้าหน้าที่ เขาจะยื่นเอกสารที่เรียกว่า “ สปส. 2-01” เอามาให้ เรากรอกข้อมูล อ้อ! บัตรประจำตัวประชาชน ต้องเอาไปทั้งตัวจริง และสำเนา 1 ชุดนะ ส่วนใคร ที่เปลี่ยนแปลง ชื่อ - สกุล หรืออื่นๆ ก็ถ่ายสำเนาเอาไปแสดงด้วยเด้อ

มีเรื่องต้องย้ำนะ สำคัญสุดยอด ช่องที่กรอกขอรับเงินน่ะ ให้เป็นพร้อมเพย์ ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และบัญชีเงินฝาก จะได้เงินเต็มเม็ดเต็มหน่วย ใครที่ยังไม่มีพร้อมเพย์ รีบไปแบงก์สมัครให้ด่วนๆ คือมีบางคนไม่รู้ไง ให้ประกันสังคมโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝาก โดนหักครั้งละ 5 บาท เป็นค่าโอนทุกเดือน คิดดูแล้วกัน 1 ปีโดนหัก 60 บาท เรามีอายุกี่ปีก็คูณไปแล้วกัน

ทีนี้ละ ก็ถึงขั้นตอนกดคิว รอเจ้าหน้าที่เรียกไปตรวจสอบข้อมูล เขาจะแจ้งว่า เราจ่ายเงินสมทบมากี่ปี 15, 20 หรือ 35 ปี จะได้เป็นบำเหน็จหรือบำนาญ ก็ขึ้นกับเงินที่จ่ายสมทบน่ะแหละ ของแอดมิน เป็นอย่างหลัง เพราะจ่ายเงินสมทบเกิน 20 ปี แต่ไม่ถึง 35 ปี ได้เดือนละ 4,125 บาท เงินโอนเข้าบัญชีภายใน 30 วันทำการนับจากวันที่ยื่นเรื่อง แล้วก็จะได้ต่อเนื่อง ทุกวันที่ 25 ของทุกเดือนไปจนเราตาย ส่วนของแอดมิน ยื่นคำขอ 28 สิงหาคม 2566 จะได้เงินเข้าครั้งแรกคือ 25 กันยายน 2566

แต่มีข้อให้ต้องเตือนกัน ห้ามลืมเด็ดขาด! การขอรับเงินชราภาพ ต้องทำภายใน 1 ปี นับแต่วันที่มีสิทธิรับเงินกรณีชราภาพ โดย “ ห้ามเกินแม้แต่วันเดียว เพราะจะถูกตัดสิทธิ์รับเงินบำเหน็จ-บำนาญทันที ”

แต่หาก ผู้ประกันตนที่ได้รับเงินบำนาญชราภาพเสียชีวิตภายใน 5 ปี ทายาทผู้มีสิทธิ จะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพจำนวน 10 เท่าของเงินบำนาญรายเดือน

มีอีกเรื่องที่แอดมินสงสัย เมื่อรับเงินบำนาญประกันสังคมแล้ว จะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุเมื่ออายุ 60 ปี ขึ้นไป ด้วยหรือเปล่า? คำตอบคือ ได้ ผู้ประกันตนประกันสังคมสามารถรับได้ทั้ง 2 อย่าง คือ เงินชราภาพจากประกันสังคม และ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากรัฐบาล ( อ้อ บอกไว้ก่อน ตอนนี้มีให้ชม แบบสนุกๆ เรื่องนี้ ที่ติ๊กต็อก chaladsue )

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ผู้ประกันตน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ ทั้ง 12 แห่ง/ จังหวัด/ สาขา/ หรือโทร.1506 มีเจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ หัวข้อ หลักเกณฑ์และเงื่อนไข กรณีชราภาพ www.sso.go.th


ปรึกษา ร้องเรียน
สอบถามเพิ่มเติม