มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
ให้คำปรึกษาผ่านโทรศัพท์ 02 248 3737
ให้คำปรึกษาผ่านโทรศัพท์
Consumer Thai Facebook page

< กลับไปหน้ารวมข่าว

แห่ร้องจ่ายเงินซื้อผ่อนดาวน์คอนโดฯ 4 ปีมีแต่โครง

เขียนโดย: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

เขียนเมื่อ: 28-06-2022 17:13

หมวดหมู่: ที่อยู่อาศัย

ภาพประกอบข่าว

อย่าปล่อยให้คนโกงได้ใจ “โกงต่อไปไม่รู้จบ” เมื่อเจอคนโกงต้องใช้กฎหมายจัดการให้ต้องชดใช้ความเสียหายตามฐานความผิด..นี่คือสิ่งที่ผู้บริโภคอย่างพวกเราจะต้องจำไว้ให้ขึ้นใจ!!!!

“คอนโดสร้างไม่เสร็จตามสัญญา คนซื้อผ่อนดาวน์ 4 ปี มีแต่โครง ผ่อนดาวน์จนครบเป็นเงินหลายแสนแต่คอนโดฯ ก็ยังสร้างไม่เสร็จ แต่กลับถูกปล่อยให้รออย่างไม่มีความหวัง”

เหตุการณ์นี้หากใครติดตามข่าวคราวบนโลกโซเชียลเห็นแค่ภาพโครงฐานแค่ 2 ชั้นของคอนโดมิเนียมเป็นภาพที่สร้างแรงกระเพื่อม จุดเริ่มมาจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ “พ่อบ้านบ้าคอนโด” โพสต์ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ถามหาความคืบหน้าและความรับผิดชอบจากเจ้าของโครงการ จนมีคนที่เดือดร้อนเหมือนกันและชาวเน็ตจำนวนมาก ต่างช่วยกันส่งข้อมูลการก่อสร้าง,สภาพโครงการ,หลักฐานชำระเงินการจองซื้อห้องชุดหลายแสนบาทแต่สิ่งที่ได้กลับมาคือความว่างเปล่าผู้เสียหายบางคนส่งเอกสารไปขอยกเลิกสัญญากับบริษัทเจ้าของโครงการแต่.... ไม่มีการตอบกลับ

เจ้าของ เฟซบุ๊ก PropCons ซึ่งเป็นเพจดังด้านอสังหาริมทรัพย์ บอกว่า ตัวเองก็เป็นอีกคนที่ซื้อห้องเอาไว้ทั้งหมด 5 ห้อง โดยเป็นการจ่ายเงินดาวน์ไป ยอดรวมทั้งหมดเป็นล้าน ทั้งที่โครงการบอกว่าจะสร้างเสร็จในเดือนธันวาคม 2564 แต่จนถึงกลางปี 2565 กลับยังมีแค่ “โครง” เท่านั้น ซึ่งหน้าสัญญาแปลงที่ดินนั้น ก็ยังคงติดอยู่กับธนาคารอีกด้วย

ขณะเดียวกัน คนที่ผ่อนดาวน์คอนโดบางคน ก็ไม่รู้ด้วยว่า โครงการดังกล่าวไม่คืบหน้า เพราะอยู่ต่างจังหวัดหรือไม่ก็ต่างประเทศ รวมถึงหน้าเพจก็ไม่มีความคืบหน้าตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2565

ทั้งนี้ เมื่อย้อนดูการตั้งกระทู้ร้องเรียนในพันทิป พบว่า ในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน 2565 มีลูกค้าหลายคนระบุว่า ตัวเองผ่อนดาวน์จนครบแล้ว แต่คอนโดก็ยังสร้างไม่เสร็จ พอติดต่อไปขอคืนเงินก็ติดต่อไม่ได้เลย อยากได้เงินคืนมาก ทำยังไงดี สุดท้ายคนกลุ่มนี้แก้ปัญหาด้วยการตั้งไลน์กลุ่มผู้เสียหาย เพื่อเจรจาหาทางแก้ไข

นอกจากนี้ ยังมีคนเอาภาพโครงการอื่น ๆ ที่ลงทุนสร้างโดยบริษัทอสังหาบริษัทนี้มาลง ซึ่งพบว่าโครงการอื่นก็ล่าช้าไม่ต่างกัน โดยพบว่ามีโครงการที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 5 โครงการ เป็นคอนโดในย่านต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพ ได้แก่

  1. โครงการ RISE Phahon-Inthamara สร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ : 31 ธันวาคม 2564

  2. โครงการ The Excel ลาซาล 17 สร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ 31 ธันวาคม 2564

  3. โครงการ The Excel Hideaway รัชดาภิเษก-ห้วยขวาง สร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ : 31 ธันวาคม 2562

  4. โครงการ The Excel Hideaway สุขุมวิท 71 สร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ : กำหนด กุมภาพันธ์ 2563 เลื่อนโดยไม่ต้องแจ้งอีก 120 วัน ต้องเสร็จภายในมิถุนายน 2563

  5. โครงการ Impression เอกมัย สร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ : มิถุนายน 2565

ทั้ง 5 โครงการ กำหนดวันก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอน แต่... ไม่เสร็จสักโครงการ !!!!

มีลูกค้าบางคนผ่อนดาวน์ครบ แต่โครงการคอนโดฯไม่สร้างตามสัญญาผู้เสียหายจึงขอยกเลิกสัญญาและขอเงินคืนจนบางคนไปฟ้อง”ศาลคุ้มครองผู้บริโภค”เพื่อขอเงินดาวน์ทั้งหมดคืน จนบริษัทส่งตัวแทนขอไกล่เกลี่ยผ่อนชำระ 4 งวด แต่หลังจากนั้นกลับไม่เคยได้รับเงินจากอีกเลยแถมหนีหน้าหายกันไปหมดติดต่อใครไม่ได้ทุกช่องทาง

และนั่น!!!ทำให้ผู้เสียหายอดรนทนไม่ไหวต้องโพสต์บนเฟซบุ๊กร้องเรียนผ่านโลกออนไลน์ แล้วก็ได้ผลเสียด้วยเพราะกลายเป็นข่าวดังที่สื่อทุกสำนักพร้อมด้วยหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องพากันยื่นมือให้ความช่วยเหลือ

กระตุ้นให้เจ้าของโครงการยอมออกมาแจ้งข่าวกับผู้เสียหาย ผ่าน “เพจเฟซบุ๊ก พ่อบ้านบ้าคอนโด “เมื่อ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นภาพหนังสือชี้แจงจาก บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) โดยอ้างถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้การก่อสร้างหยุดชะงัก แต่บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการจองซื้อห้องชุด จึงตั้งหน่วยงานพิเศษเพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยจะติดต่อลูกค้าเป็นรายบุคคล หากลูกค้าท่านใดตกหล่นและยังไม่ได้รับการติดต่อ สามารถติดต่อเข้ามาได้โดยตรงกับหน่วยงานพิเศษที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหานี้ จึงขออภัยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นและพยายามเคลียร์ปัญหาโดยเร็วที่สุด เพื่อที่จะเดินหน้าพัฒนาโครงการทั้งหมดต่อไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อคุ้มครองสิทธิ์ป้องกันไม่ให้บริษัทโครงการบิดพลิ้ว ตัวแทนผู้เสียหาย ที่เกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงเข้าร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา เข้าร้องเรียนผ่านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)

พันตำรวจเอก ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการและโฆษกสคบ. บอกว่า โครงการที่เป็นปัญหามีทั้งหมด 5 โครงการทั่วกรุงเทพ ฯ ผู้เสียหายรวมกลุ่มกันกว่า 200 ราย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติมู ลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

สคบ. จะดำเนินการช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  1. ผู้บริโภคที่สามารถเจรจาตกลงกับผู้ประกอบธุรกิจได้

  2. ผู้บริโภคที่ไม่รับข้อเสนอของผู้ประกอบธุรกิจในการคืนเงินโดยวิธีการผ่อนชำระ และมีความประสงค์ไปใช้สิทธิทางศาลด้วยตนเอง

  3. ผู้บริโภคที่ไม่สามารถตกลงกับผู้ประกอบธุรกิจได้ สคบ. จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย แก้ไขเยียวยาความเสียหายให้กับผู้บริโภคต่อไป

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคได้มีการทำสัญญาจะซื้อจะขายคอนโดกับผู้ประกอบธุรกิจแล้ว เกิดการก่อสร้างล่าช้า หรือไม่แล้วเสร็จตามสัญญาผู้บริโภคสามารถดำเนินการได้ ดังนี้

  • กรณีโครงการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา ผู้บริโภคมีสิทธิบอกเลิกสัญญา และขอเงินคืนได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเงินจอง เงินทำสัญญา หรือเงินดาวน์ พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย

  • กรณีโครงการก่อสร้างล่าช้า และมีเหตุที่ทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงัก โดยมิใช่ความผิดของผู้ประกอบธุรกิจ ผู้ประกอบธุรกิจสามารถใช้สิทธิขอขยายระยะเวลาการก่อสร้างได้ไม่เกิน 1 ปี โดยผู้บริโภคไม่มีสิทธิบอกเลิกสัญญา แต่สามารถเรียกให้ผู้ประกอบธุรกิจชำระค่าปรับตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญาจนกว่าการก่อสร้างแล้วเสร็จและโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้บริโภคได้

  • กรณีโครงการก่อสร้างล่าช้า และผู้ประกอบธุรกิจมีการขอขยายระยะเวลาการก่อสร้างเกิน 1 ปี ผู้บริโภคมีสิทธิบอกเลิกสัญญา และเรียกเงินที่ชำระไปแล้วทั้งหมดคืน พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย หรือผู้บริโภคเลือกจะใช้สิทธิรับโอนกรรมสิทธิ์ต่อไปก็ได้ โดยสามารถเรียกให้ผู้ประกอบธุรกิจชำระค่าปรับตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญา จนกว่าการก่อสร้างแล้วเสร็จและโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้บริโภค


ปรึกษา ร้องเรียน
สอบถามเพิ่มเติม